Bắc những nhịp cầu mới ở miền Tây

Ở các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long, dự án Lramp được triển khai tại 11 tỉnh, thành phố, với tổng vốn đầu tư là 1.074 tỷ đồng, đầu tư xây dựng khoảng 340 cầu dân sinh.

Dự án xây dựng cầu dân sinh ở các địa phương đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước góp phần nâng cao đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng đồng bào dân tộc. Những ngày này, ở các địa phương đồng bằng sông Cửu Long, những nhịp cầu mơ ước đã kết nối giao thương, sinh hoạt giúp cho bà con nơi đây không bị cô lập khi mưa lũ về.

Niềm vui mới cho người dân miền Tây

Chị Thạch Thị Quyên, bán hàng nước ở cạnh cây cầu Trà Quýt vừa được xây dựng xong, đưa vào sử dụng phấn khởi chia sẻ, trước đây, cây cầu Trà Quýt lát đá nhỏ, hẹp, đi lại rất khó khăn. Vào mùa mưa lũ thì ngập, bị vỡ nát gây mất an toàn giao thông cho bà con người dân nơi đây.

Cầu Trà Quýt bắc qua ấp kênh đào thuộc xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, Sóc Trăng có chiều rộng 3m, dài hơn 42m, tổng số vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Đây là một trong 47 cây cầu thuộc dự án Lramp đã, đang và sẽ được triển khai trên địa bàn Sóc Trăng. Ngày 30-10, sau hơn 6 tháng thi công, cây cầu Trà Quýt hoàn thành, hàng trăm hộ dân khu vực rất phấn khởi và vui mừng, bởi những mùa lễ hội lớn của chùa, bà con đi lại thuận tiện hơn.

Ông Trần Quốc Thống, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Sóc Trăng cho biết, địa bàn của địa phương với đặc thù là vùng sông nước, nhiều kênh rạch, việc đi lại của bà con vô cùng quan trọng và rất cần những cây cầu kết nối các xã, huyện với nhau. “Rất vui mừng khi dự án được triển khai đến đâu, bà con nhân dân đồng lòng ủng hộ, không chỉ đóng góp công sức, vật liệu mà còn ủng hộ đất làm cầu”, ông Thống nhấn mạnh.

Cùng chung niềm vui dâng trào, hàng nghìn hộ dân ở xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang mừng vui khi cầu Phú Đà Châu được hoàn thành với chiều dài hơn 48m, chiều rộng 3,5m.

Ông Nguyễn Văn Liêm, xã Ô Long Vỹ, huyện Châu Phú lưu thông qua cầu Phú Đà Châu chia sẻ, nhiều xã của huyện Châu Phú rất mong có được những cây cầu bê-tông như vậy để người dân vừa thuận tiện đi lại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Biên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay đã khởi công xây dựng hơn 418 cầu, hoàn thành 300 cầu, phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán 2020 sẽ cơ bản hoàn thành hết số cầu đang thi công, phục vụ bà con và chuẩn bị các thủ tục, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các cầu dân sinh trên cơ sở nguồn kinh phí đã xác định trong dự án.

Những nhịp cầu nối đôi bờ vui

Vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã đi kiểm tra công tác thi công, tiến độ, chất lượng công trình, thiết kế… tại một số công trình thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương tại An Giang, Sóc Trăng…

Tại đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng ĐBVN cho biết, dự án đáp ứng được tiến độ, chất lượng, với sự phối hợp của các cơ quan địa phương và sự đồng thuận của người dân tại khu vực, hầu hết công tác giải phóng mặt bằng được người dân hiến tặng, giúp tiết kiệm được kinh phí xây dựng.

“Dự kiến đến hết năm 2020, toàn bộ 2.141 cầu sẽ hoàn thành, đem lại hiệu quả giao thông đi lại cho bà con vùng dân tộc thiểu số, khó khăn. Đây là dự án được Ngân hàng Thế giới đánh giá rất cao vì phát huy hiệu quả cho người dân trên khắp cả nước, phục vụ cho nhu cầu dân sinh, bảo đảm bà con, trẻ nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đi lại thuận tiện, không bị cô lập trong mùa mưa lũ”, ông Huyện nhấn mạnh.

Nhịp cầu mới ở miền Tây

Có thể thấy, trong bối cảnh dự án phân tán tại các vùng sâu, vùng xa, trải dài trên phạm vi cả nước, các địa phương đều đánh giá cao hiệu quả thiết thực của dự án, đáp ứng yêu cầu của cử tri, các cầu dân sinh sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần nâng giá sản phẩm nông sản tại địa phương tăng lên từ 15% đến 20% và khoảng 5,4 triệu người dân đã được hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Đặc biệt, trong điều kiện nguồn vốn địa phương hết sức khó khăn, việc xây dựng những cây cầu, đoạn đường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc vừa đáp ứng nhu cầu rất cấp bách, vừa có ý nghĩa lan tỏa, tạo động lực để sử dụng các nguồn lực khác đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông.

Theo bà Trần Thị Minh Phương, Giám đốc dự án Lramp, chuyên gia cao cấp giao thông của Ngân hàng Thế giới, dự án đã đáp ứng các mục tiêu chính, như: các điểm vượt sông suối, mất an toàn giao thông đã được xây dựng cầu, đem lại hiệu quả thiết thực cả về an sinh, xã hội, kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh…; cơ bản giải quyết được các vấn đề cấp bách, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho việc sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, đi lại của người dân cùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc có điều kiện khó khăn, đặc biệt trong mùa mưa lũ; Kết hợp tạo điều kiện cho các địa phương phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, có ý nghĩa thiết thực với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Những cây cầu mới sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất cho bà con; bước chân trẻ nhỏ đến trường thuận lợi hơn, mở ra tương lai tươi sáng; người ốm yếu tiếp cận nhanh với cơ sở y tế để bình phục và tiếp tục vươn lên.

Rồi một ngày không xa nữa, những cây cầu bê-tông với tên gọi Lramp sẽ được xây lên, kết nối giao thương, thay thế cho cây cầu cũ, hướng đến mục tiêu cải thiện điều kiện đi lại – yếu tố cơ bản trong cuộc sống nhằm tạo động lực cho người dân các địa phương vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống trên cả nước.

Xem thêm:

>>> Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm tại Cần Thơ

>>> Giao thông mở lối kết nối TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL

TẬP ĐOÀN THIÊN MINH

Address: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Hotline: 0839 400 004 – 0836 400 004

Email: info@tapdoanthienminh.vn